Giải vô địch Bundesliga: Sân chơi hấp dẫn nhất bóng đá Đức

Giải vô địch Bundesliga: Sân chơi hấp dẫn nhất bóng đá Đức

Giải vô địch Bundesliga luôn thu hút đông đảo sự quan tâm của người hâm mộ vì thuộc top 5 sân chơi lớn nhất châu Âu. Để tìm hiểu kỹ hơn về giải đấu này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Xoilac.

Khái quát chung về giải vô địch Bundesliga 

Đầu tiên chúng ta sẽ khái quát chung về giải vô địch Bundesliga để xem có điều gì khác biệt.

Giải vô địch Bundesliga ra đời lúc nào?

Giải vô địch Bundesliga đôi khi được gọi là Fußball-Bundesliga hoặc 1. Bundesliga. Đây là giải đấu đứng đầu hệ thống bóng đá Đức. Bundesliga bao gồm 18 đội, hoạt động theo hệ thống thăng hạng và xuống hạng với 2. Bundesliga. Các mùa bóng của giải vô địch Bundesliga diễn ra từ tháng 8 đến tháng 5.  

Bundesliga được thành lập vào năm 1962 tại Dortmund và mùa giải đầu tiên bắt đầu vào năm 1963–64. Cấu trúc và tổ chức của Bundesliga đã trải qua những thay đổi thường xuyên. Bạn cũng nên nhớ rằng giải vô địch Bundesliga được thành lập bởi Deutscher Fußball-Bund. Thế nhưng hiện tại nó được điều hành bởi Deutsche Fußball Liga.

Tìm hiểu về giải vô địch Bundesliga
Tìm hiểu về giải vô địch Bundesliga

Các câu lạc bộ tham dự Bundesliga

56 câu lạc bộ đã thi đấu ở giải vô địch Bundesliga kể từ khi thành lập. Bayern Munich đã giành được 32 trong số 60 danh hiệu, cũng như 11 mùa giải gần đây nhất. Đó là một kỷ lục châu Âu. 

Bundesliga cũng chứng kiến ​​​​các nhà vô địch khác, trong đó nổi bật nhất là Borussia Dortmund, Hamburger SV, Werder Bremen, Borussia Mönchengladbach và VfB Stuttgart. Ngoài ra giải vô địch Bundesliga là một trong những giải đấu quốc gia hàng đầu, xếp thứ ba ở châu Âu theo bảng xếp hạng hệ số UEFA. Nó dựa trên thành tích ở các giải đấu châu Âu trong 5 mùa giải qua.

Đáng chú ý Bundesliga dẫn đầu bảng xếp hạng UEFA từ năm 1976 đến năm 1984 và năm 1990. Đáng chú ý các câu lạc bộ Bundesliga đã giành được 8 UEFA Champions League, 7 UEFA Europa League, 4 European Cup Winners’ Cup, 2 UEFA Super Cup, 2 FIFA Club World Cup và 3 Intercontinental Cup. 

Trong khi đó các cầu thủ thuộc giải vô địch Bundesliga sở hữu 9 Ballon d’Or, 2 Cầu thủ nam xuất sắc nhất FIFA, 4 Chiếc giày vàng châu Âu và 3 Cầu thủ nam xuất sắc nhất năm UEFA.

Bayern Munich vô địch nhiều nhất
Bayern Munich vô địch nhiều nhất

Số lượng người tham gia đông đảo

Theo sự kiện thể thao, Bundesliga là giải đấu bóng đá số một trên thế giới về lượng người tham dự trung bình. Trung bình có 45.134 người hâm mộ mỗi trận trong mùa giải 2011/12. Có thể nói rằng mọi sân vận động ở Bundesliga đều ngập tràn khán giả. Ngoài ra Bundesliga còn được phát sóng trên truyền hình ở hơn 200 quốc gia. 

Cấu trúc của giải vô địch Bundesliga như thế nào?

Bundesliga bao gồm hai hạng đấu: 1. Bundesliga (mặc dù nó hiếm khi được gọi bằng tiền cái tên này ) và bên dưới là 2. Bundesliga. Đây là giải đấu hạng hai của bóng đá Đức kể từ năm 1974. 

Kể từ năm 2008, 3. Liga ở Đức cũng là một giải đấu chuyên nghiệp. Thế nhưng nó có thể không được gọi là Bundesliga vì giải đấu này được điều hành bởi Hiệp hội bóng đá Đức (DFB) chứ không phải Liên đoàn bóng đá Đức (DFL).

Xem thêm:

Dưới cấp độ của 3. Liga, các giải đấu thường được chia nhỏ theo khu vực. Ví dụ: Regionalligen hiện được tạo thành từ các phân khu Nord (Bắc), Nordost (Đông Bắc), Süd (Nam), Südwest (Tây Nam) và Tây. Bên dưới là 13 hạng đấu song song. Các giải này hầu hết được gọi là Oberligen đại diện cho các liên bang hoặc các khu vực địa lý và đô thị lớn. 

Các mức dưới Oberligen sẽ khác nhau dựa vào các khu vực địa phương. Cơ cấu giải đấu đã thay đổi thường xuyên và thường phản ánh mức độ tham gia môn thể thao vua ở nhiều vùng khác nhau trên toàn nước Đức. Đặc biệt vào đầu những năm 1990, những thay đổi được thúc đẩy bởi sự thống nhất nước Đức và sự sáp nhập sau đó của giải đấu quốc gia Đông Đức.

Mọi đội trong nhóm Bundesliga phải có giấy phép thi đấu trong giải đấu. Nếu không họ sẽ bị xuống hạng ở các giải đấu khu vực. Để có được giấy phép, các đội phải có đủ năng lực tài chính và đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định. Nói như vậy là bạn hiểu về cấu trúc giải vô địch Bundesliga khi xem bóng đá rồi phải không?

Giải vô địch Bundesliga đem đến nhiều lợi ích
Giải vô địch Bundesliga đem đến nhiều lợi ích

Chơi ở Bundesliga có lợi ích gì?

Giống như các giải đấu quốc gia khác, việc góp mặt ở giải vô địch Bundesliga sẽ mang lại những lợi ích đáng kể:

  • Phần lớn doanh thu từ giấy phép phát sóng truyền hình thuộc về các đội ở Bundesliga.
  • Các đội Bundesliga thu hút được sự ủng hộ của người hâm mộ lớn hơn đáng kể. Số người tham dự trung bình ở giải đấu này là 42.673 người mỗi trận. Nó cao hơn gấp đôi so với mức trung bình của giải hạng 2. Bundesliga.
  • Xuất hiện nhiều hơn qua truyền hình và lượng người xem cao hơn giúp các đội Bundesliga thu hút được nhiều nhà tài trợ nhất.
  • Các đội Bundesliga phát triển sức mạnh tài chính đáng kể thông qua sự kết hợp giữa doanh thu từ truyền hình, tài trợ và tiếp thị thương hiệu. Điều này cho phép họ thu hút, giữ chân những cầu thủ ngôi sao từ trong nước và quốc tế. Đồng thời xây dựng cơ sở vật chất sân vận động hạng nhất.
  • Bundesliga mạnh về mặt tài chính và 2. Bundesliga đã bắt đầu phát triển theo hướng tương tự. Từ đó họ trở nên ổn định hơn về mặt tổ chức và tài chính. Đồng thời phản ánh tiêu chuẩn thi đấu chuyên nghiệp ngày càng cao hơn.

Qua bài viết trên, các bạn đã hiểu về giải vô địch Bundesliga chưa? Đừng quên luôn theo dõi kênh bóng đá xôi lạc để đọc những bài viết khác nhé!