Câu lạc bộ bóng đá Pau: Tìm hiểu đội bóng cũ của Hải “con”

Câu lạc bộ bóng đá Pau: Tìm hiểu đội bóng cũ của Hải "con"

Câu lạc bộ bóng đá Pau được người hâm mộ Việt Nam nhớ đến khi tiền vệ Nguyễn Quang Hải từng chơi cho đội bóng này. Bạn đang muốn tìm hiểu những thông tin về họ? Bài viết dưới đây của Xoilac sẽ là thứ mà bạn cần.

Khái quát về câu lạc bộ bóng đá Pau

Câu lạc bộ bóng đá Pau, thường được gọi là Pau FC hoặc đơn giản là Pau, là một đội bóng chuyên nghiệp của Pháp. Họ có trụ sở tại Pau, thủ đô của Béarn. Họ thi đấu ở Ligue 2, giải hạng hai của bóng đá Pháp. Câu lạc bộ chơi các trận đấu trên sân nhà tại Nouste Camp.

Câu lạc bộ bóng đá Pau được thành lập vào năm 1920 với tên Bleuets de Notre-Dame de Pau. Tuy nhiên ngày thành lập chính thức của họ là vào năm 1959, khi Câu lạc bộ bóng đá de Pau lần đầu tiên được thành lập. Bleuets de Notre-Dame gia nhập giải đấu nghiệp dư cao nhất nước Pháp vào năm 1958 sau thành công ở giải VĐQG Tây Nam nước Pháp (Ligue du Sud-Ouest). 

Khám phá câu lạc bộ bóng đá Pau 
Khám phá câu lạc bộ bóng đá Pau

Tuy nhiên, các nhà chức trách tôn giáo lập luận rằng bộ phận bóng đá đã phát triển nhanh hơn phần còn lại của câu lạc bộ và hỗ trợ tài chính đã bị rút. Kết quả là José Bidegain, một doanh nhân địa phương, đã thành lập Câu lạc bộ bóng đá de Pau. Trong những năm đầu sau khi câu lạc bộ được thành lập, họ đã chơi các trận đấu trên sân nhà ở nhiều sân khác nhau. Cuối cùng họ mới đến với Nouste Camp cho đến tận bây giờ..

Thành tích của câu lạc bộ bóng đá Pau bao gồm vô địch Championnat National năm 2020, 2 lần vô địch National 2 vào các năm 1998, 2016 và vô địch Giải VĐQG Tây Nam nước Pháp năm 1958. 1968.

Câu lạc bộ bóng đá Pau có sự cạnh tranh lâu dài với một số đội khác ở miền Nam nước Pháp trong lưu vực sông Adour. Đáng chú ý nhất trong số này là Bayonne, Mont-de-Marsan và Tarbes. Ngoài ra Pau gần đây đã trở thành đối thủ mạnh của Bordeaux và cả hai tạo nên trận derby New Aquitaine.

Khởi đầu mới của Pau FC (2023–) 

Vào đầu mùa giải 2023–24, câu lạc bộ bóng đá Pau bước vào một kỷ nguyên mới sau một loạt những thay đổi lớn trong ban lãnh đạo câu lạc bộ. Chiến thắng quyết định trước SM Caen vào cuối mùa giải trước đã đảm bảo cho họ trụ lại được ở Ligue 2. 

Chủ tịch câu lạc bộ Bernard Laporte-Fray nhấn mạnh sự cần thiết của một khởi đầu mới và ý định xây dựng lại câu lạc bộ. Bất chấp quy mô khiêm tốn của Pau FC, Laporte-Fray chỉ ra rằng mức lương của câu lạc bộ tương đương với các câu lạc bộ khác như Grenoble và QRM. Thậm chí còn vượt qua một số đội khác có thành tích tốt ở mùa giải Ligue 2 2022-2023. 

Pau FC tìm cách phát triển mạnh mẽ
Pau FC tìm cách phát triển mạnh mẽ

Ông chịu trách nhiệm tổ chức lại cơ cấu câu lạc bộ để nâng cao hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ. Con trai ông, Yann Laporte-Fray, đảm nhận vai trò tổng giám đốc, Luis de Sousa tham gia với tư cách giám đốc thể thao và Nicolas Usaï giữ vai trò huấn luyện viên trưởng.  

Sự ra đi của HLV Didier Tholot và tổng giám đốc Joël Lopez đã chính thức được công bố. Nó đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên và mở đầu một chương mới. Các báo cáo chỉ ra những bất đồng trong ban lãnh đạo kể từ khi chuyển Alexandre Olliero đến Stade de Reims vào mùa đông. Đó là một động thái đã được thực hiện bất chấp sự dè dặt của Tholot và Lopez. 

Sự xuất hiện của Luis de Sousa với tư cách là giám đốc thể thao đã đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực này. Theo thể thao 24/7, Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Pau  Laporte-Fray đã tuyên bố hợp tác với SD Huesca.

Xem thêm:

Thông tin đáng chú ý khác về Pau FC

Tiếp theo chúng ta hãy cùng khám phá những thông tin đáng chú ý khác của câu lạc bộ bóng đá Pau.

Những mốc quan trọng của câu lạc bộ bóng đá Pau

  • 1920: Thành lập Bleuets Notre-Dame de Pau.
  • 1923: Mùa bóng đá đầu tiên của Bleuets Notre-Dame de Pau.  
  • 1951: Vô địch giải trẻ Pháp  
  • 1956: Đạt giải bóng đá đỉnh cao khu vực Tây Nam nước Pháp.  
  • 1958: Vô địch giải bóng đá khu vực Tây Nam nước Pháp. Thăng hạng lên giải hạng ba của bóng đá Pháp. 
  • 1959: Câu lạc bộ bóng đá de Pau tách khỏi Bleuets de Notre-Dame de Pau . 
  • 1995: Câu lạc bộ đi vào quản lý, cải tổ, đổi tên thành Câu lạc bộ bóng đá Pau và bị xuống hạng 4 của bóng đá Pháp. 
  • 1998: Vô địch bảng C giải nghiệp dư Championnat de France và thăng hạng Championnat National. Câu lạc bộ cũng lọt vào vòng 16 đội Coupe de France, nơi họ thua 2–0 trước Paris Saint-Germain.
  • 2008: Xuống hạng ở giải nghiệp dư Championnat de France.  
  • 2016: Thăng hạng lên Championnat Quốc gia. 
  • 2020: Thăng hạng lên Ligue 2.
Logo của Pau FC
Logo của Pau FC

Logo của Pau FC

Đối với mùa giải 2022–23, câu lạc bộ bóng đá Pau đã quyết định cập nhật logo của họ. Logo mới có hình tròn và tập hợp nhiều biểu tượng của Béarn và thành phố Pau. Đó là dãy núi Pyrenees, Pic du Midi d’Ossau và hai con bò xuất hiện trên lá cờ của tỉnh Béarn.  

Có nhiều tài liệu tham khảo khác nhau về huy hiệu của thành phố Pau như vương miện của Vua Henry IV, ba cột đặt tên cho thành phố và con công.

Trên đây là những thông tin đáng chú ý về câu lạc bộ bóng đá Pau Xoilac đã tổng hợp. Đừng bỏ lỡ các bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi nhé!