CLB Khánh Hòa: Khám phá thông tin về đội bóng thành phố biển

CLB Khánh Hòa: Khám phá thông tin về đội bóng thành phố biển

CLB Khánh Hòa là một đội bóng đá chuyên nghiệp ở Việt Nam và có trụ sở ở Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Đây là câu lạc bộ đã được tái lập vào năm 2012, sau khi đội bóng Khatoco Khánh Hòa chính thức giải thể. Đội hiện thi đấu ở sân chơi V.League 1 mùa 2023–24. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về đội bóng này, hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Xoilac nhé!

Khám phá lịch sử CLB Khánh Hòa 

Ngay bây giờ chúng ta sẽ cùng khám phá chi tiết lịch sử CLB Khánh Hòa để xem có điều gì thú vị nhé.

Sự khởi đầu của CLB Khánh Hòa 

Tiền thân của CLB Khánh Hòa là Đội bóng đá Phú Khánh được thành lập trong năm 1976. Là đội bóng nghiệp dư của tỉnh Phú Khánh, đội bắt đầu tham gia Giải vô địch bóng đá của Việt Nam từ năm 1980. Đáng chú ý họ có nhiều năm liền sở hữu thành tích tốt. Tại Giải bóng đá VĐQG 1987, đội đã lọt vào bán kết và sở hữu được hạng 4.

Kết thúc Giải phân hạng năm 1989, đội được xếp thi đấu ở Giải A1. Cùng năm đó, tỉnh Phú Khánh đã tách ra thành Phú Yên và Khánh Hòa. Từ đó đội được chuyển về Khánh Hòa để tỉnh này quản lý với tên gọi mới là Đội bóng đá Khánh Hòa. Tại mùa giải 1991, họ đã thi đấu thành công và giành được suất thăng hạng. 

CLB Khánh Hòa xuất hiện vào năm 1976
CLB Khánh Hòa xuất hiện vào năm 1976

Tuy nhiên, CLB Khánh Hòa không duy trì phong độ ổn định vào mùa giải 1992 và phải chấp nhận xuống hạng chơi ở Giải A1. Đội trở lại chơi ở Giải bóng đá VĐQG Việt Nam 1995, sau đó duy trì được vị trí ở những mùa giải tiếp theo.

Sân chơi chuyên nghiệp

Tại Giải VĐQG chuyên nghiệp lần đầu tiên, CLB Khánh Hòa có thành tích tệ nhất khi chỉ có 7 điểm dù chơi tới 18 trận (1 thắng, 4 hòa và 13 thua). Họ ghi được 15 bàn nhưng để thủng lưới tới 36 bàn. Đáng chú ý trong 15 bàn thắng này, Đặng Đạo, tiền đạo chủ lực, đã nắm giữ tới 11 bàn thắng. Kết quả tồi tệ đó còn xuất hiện ở Giải hạng Nhất mùa 2001-2002. Do khủng hoảng cầu thủ, CLB Khánh Hòa có kết quả kém cỏi và phải xuống chơi ở giải hạng Nhì năm sau.

Mùa bóng năm 2004, với sự tài trợ đến từ Tổng công ty Khánh Việt của bầu Nguyễn Xuân Hoàng, CLB Khánh Hòa  thi đấu khá thành công. Họ giành được chức vô địch của Giải hạng Nhì và có suất tham gia sân chơi Giải hạng Nhất.

Ngày 1/11/2004, đội chính thức chuyển thành mô hình CLB bóng đá chuyên nghiệp. Khi đó UBND tỉnh Khánh Hòa đã chính thức bàn giao đội cho Tổng Công ty Khánh Việt. Họ trở thành quản lý và dùng tên gọi mới: CLB Khatoco Khánh Hòa.

CLB Khánh Hòa lên xuống hạng liên tục
CLB Khánh Hòa lên xuống hạng liên tục

Tại giải hạng nhất 2005, CLB Khánh Hòa thi đấu thành công và sở hữu 41 điểm. Họ kiếm được 12 trận thắng, 5 hòa và 5 thua. Qua đó giành được quyền chơi tại V-League. Dù đoạt chức vô địch ở Giải hạng Nhất nhưng số trận thắng mà họ còn còn ít hơn cả CLB Tiền Giang.

Ở giải chuyên nghiệp, ngay mùa bóng đầu tiên CLB Khánh Hòa tham dự, họ đã xếp hạng 6 và chiến thắng giải phong cách. Những mùa giải tiếp theo, đội thường ngụp lặn giữa bảng xếp hạng. Có lúc họ còn đứng thứ 11 chung cuộc. Thành tích tốt nhất của CLB Khánh Hòa ở giai đoạn này là đứng thứ 4 mùa bóng 2010.

Giải thể câu lạc bộ

Trong suốt 7 năm chơi với mô hình bán chuyên nghiệp, đến tháng 12/2011, đề án thành lập Cty Cổ phần Bóng đá Khánh Hòa được UBND tỉnh Khánh Hòa chính thức thông qua. Họ đã chuyển đổi hoàn toàn CLB Khánh Hòa từ mô hình bán chuyên nghiệp thành mô hình chuyên nghiệp. 

Theo thể thao 24/7, sau khi mùa giải 2012, chính thức kết thúc, do những khó khăn tài chính, lãnh đạo Câu lạc bộ quyết định bán suất dự V.League 2013 cho đội Vicem Hải Phòng. Đi kèm với đó là nhiều cầu thủ trong đội hình 1. Họ chỉ giữ lại vài trụ cột và ban huấn luyện để có thể bổ sung vào đội hình 2. Đội cũng quyết định chính thức rút lui không chơi ở giải hạng nhất mùa 2013.

Xem thêm:

Tái thành lập

Năm 2012, sau khi CLB Khatoco Khánh Hòa chính thức giải thể, đội trẻ của họ được thành lập. Họ mang tên gọi là CLB Sanna Khánh Hòa Biển Việt Nam. Năm 2013, CLB Sanna Khánh Hòa BVN chơi ở Giải hạng Nhì Quốc gia. Họ đã giành quyền lên chơi hạng nhất năm 2014. Mùa đó, Sanna Khánh Hoà BVN lại được thăng hạng nhờ vị trí á quân.

Những thông tin khác

Tiếp theo chúng ta sẽ cùng khám phá những thông tin khác về CLB Khánh Hòa nhé!

Thành tích

Bạn có biết CLB Khánh Hòa sở hữu những thành tích nào không? Dưới đây là câu trả lời chính xác.

CLB Sanna Khánh Hòa Biển Việt Nam chơi tại sân 19 tháng 8
CLB Sanna Khánh Hòa Biển Việt Nam chơi tại sân 19 tháng 8

V.League 1

  • Hạng ba: 2018

V.League 2

  • Vô địch  2005
  • Hạng nhì  2014, 2022
  • Hạng ba  2020.

Giải Hạng nhì

  • 2013: Đồng giải nhất với CLB Tây Ninh và Huế.

Mekong Club Championship:

  • Á quân : 2017

Sân vận động

Sân nhà của CLB Khánh Hòa là Sân 19 tháng 8, còn có tên gọi khác là Sân vận động Nha Trang. Đây là một sân bóng đá nằm ở Đường Yersin, thuộc phường Vạn Thạnh của thành phố Nha Trang. Nó sở hữu sức chứa 18.000 khán giả.

Và đó cũng là những thông tin về CLB Khánh Hòa Xoilac đã tổng hợp. Đừng bỏ lỡ những bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi nhé!