Huấn luyện viên Kenny Dalglish – Huyền thoại huấn luyện viên Liverpool

Huấn luyện viên Kenny Dalglish - Huyền thoại huấn luyện viên Liverpool

Huấn luyện viên Kenny Dalglish được biến đến là vị huấn luyện viên vĩ đại của lữ đoàn đỏ. Bạn hãy đi cùng xoilac tìm hiểu vị HLV người Scotland này nhé.

Tiểu sử của vị huấn luyện viên Kenny Dalglish

HLV Kenny Dalglish, sinh vào ngày 4 tháng 3 năm 1951 ở Scotland, là một huyền thoại của bóng đá. Anh có một sự nghiệp đáng kinh ngạc, với 338 trận ra sân cho Celtic và 515 trận cho Liverpool. 

Với vị trí tiền đạo trung tâm, Dalglish đã ghi được nhiều kỷ lục, bao gồm 102 lần khoác áo đội tuyển quốc gia Scotland và ghi được 30 bàn thắng, một thành tích vô cùng ấn tượng.

Dalglish được sinh ra ở Dalmarnock, một khu phía đông của Glasgow, và lớn lên ở Milton, phía bắc thành phố. Ông đã có những kỷ niệm đáng nhớ khi gia đình chuyển đến một tòa tháp mới ở Ibrox, nơi có tầm nhìn tuyệt vời ra sân nhà của đội bóng Rangers – đội mà Dalglish đã từng ủng hộ từ khi còn nhỏ.

Anh học tại trường trung học High Possil, nơi anh đã chứng tỏ tài năng đá bóng của mình thông qua việc chiến thắng trong các cuộc thi liên cấp các trường.

Dalglish đã ghi được nhiều kỷ lục, bao gồm 102 lần khoác áo đội tuyển quốc gia Scotland và ghi được 30 bàn thắng
Dalglish đã ghi được nhiều kỷ lục, bao gồm 102 lần khoác áo đội tuyển quốc gia Scotland và ghi được 30 bàn thắng

Sự nghiệp cầu thủ của huấn luyện viên Kenny Dalglish ra sao

Các CLB

Vào tháng 5 năm 1967, Kenny Dalglish gia nhập CLB Celtic. Trong mùa giải đầu tiên, anh đã ghi 37 bàn thắng, một thành tích không tưởng cho một cầu thủ trẻ. 

Trong những mùa giải tiếp theo, Dalglish thường phải ngồi trên băng ghế dự bị, nhưng vẫn góp phần vào thành công của Celtic với 23 bàn thắng. 

Trong mùa giải 1972-1973, Dalglish tiếp tục tỏa sáng với 39 bàn thắng, một kỷ lục đáng kinh ngạc. Mùa giải 1975-1976, anh trở thành đội trưởng của Celtic, nhưng không thể giúp đội giành được bất kỳ danh hiệu nào.

Dalglish chuyển đến Liverpool vào ngày 13 tháng 8 năm 1977, và đã ghi bàn trong trận ra mắt với Manchester United. Anh tiếp tục ghi 31 bàn sau 62 trận ra sân, giúp Liverpool đăng quang tại Cúp C1 châu Âu năm 1978.

Anh đã tạo ra một bộ đôi đáng gờm cùng Ian Rush, một huyền thoại khác của Liverpool. Dù Rush ghi nhiều bàn thắng, Dalglish vẫn được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất của PFA trong mùa giải 1982/83. 

Sau 13 mùa giải ở Liverpool, anh giành được nhiều danh hiệu như sáu chức vô địch Giải bóng đá hạng nhất, một FA Cup, bốn League Cup, và năm FA Charity Shield. Dalglish treo giày sau khi ghi bàn cuối cùng cho Liverpool vào ngày 18 tháng 4 năm 1987 trước Nottingham Forest.

Xem thêm: Câu lạc bộ Newcastle United: Chú chích chòe của St’ James Park

Đội tuyển quốc gia

Sự nghiệp cầu thủ của huấn luyện viên Kenny Dalglish như thế nào
Sự nghiệp cầu thủ của huấn luyện viên Kenny Dalglish như thế nào

Năm 1972, Dalglish được triệu tập vào đội tuyển quốc gia Scotland để chuẩn bị cho vòng loại Euro 1972. Ngày 15 tháng 11 năm 1972, anh đã ghi một bàn thắng giúp Scotland đánh bại Đan Mạch với tỷ số 2-0. Điều này đã giúp anh có mặt trong danh sách tham dự World Cup 1974.

Năm 1976, trong trận đấu với đội tuyển Anh, Dalglish ghi bàn và tiếp tục góp mặt trong đội hình tham dự World Cup 1978 và World Cup 1982. Mặc dù anh có kỳ vọng tham dự World Cup 1986, nhưng do một chấn thương, anh không thể tham gia cùng đội tuyển Scotland.

Trong quãng thời gian khoác áo đội tuyển quốc gia, Dalglish đã ghi được tổng cộng 30 bàn thắng trong 102 lần ra sân.

Sự nghiệp huấn luyện lừng lẫy của huấn luyện viên Kenny Dalglish

Liverpool

Sau khi Joe Fagan từ chức vị trí HLV của Liverpool, Dalglish được giao nhiệm vụ đồng thời là cầu thủ và huấn luyện viên cho đội bóng trong mùa giải 1985/86. Trong mùa giải đầu tiên, anh đã dẫn dắt đội giành được cú đúp lịch sử.

Huấn luyện viên Kenny Dalglish đã đưa Liverpool giành 3 chức vô địch quốc gia, 2 FA Cup, 1 League Cup, 1 League Super Cup và 4 FA Charity Shield. Dalglish đã dẫn dắt Liverpool trong bảy mùa giải, với tỷ lệ chiến thắng đạt 60,9% trước khi rời khỏi vị trí này.

Huấn luyện viên Kenny Dalglish đã làm việc với nhiều huyền thoại của Liverpool như John Barnes và Ian Rush, những cầu thủ này đã góp phần xây dựng nên sự thành công lâu dài của Dalglish.

Blackburn và các đội bóng sau này

Vào tháng 10 năm 1991, huấn luyện viên Kenny Dalglish chính thức kí hợp đồng làm HLV cho CLB Blackburn Rovers
Vào tháng 10 năm 1991, huấn luyện viên Kenny Dalglish chính thức kí hợp đồng làm HLV cho CLB Blackburn Rovers

Vào tháng 10 năm 1991, huấn luyện viên Kenny Dalglish chính thức kí hợp đồng làm HLV cho CLB Blackburn Rovers. Dưới sự chỉ đạo của Dalglish, Blackburn Rovers đã vượt qua Leicester City với tỷ số 1-0 để giành chiến thắng và đăng quang tại giải đấu, giúp họ trở lại Premier League sau một thời gian dài chờ đợi.

Sau khi rời Blackburn Rovers, Dalglish đảm nhận vai trò HLV cho Newcastle United. Ngay khi nhận đội bóng, anh đã giúp Newcastle đạt vị trí á quân trong giải quốc gia và chính thức tham gia Cúp C1 châu Âu.

Huấn luyện viên Kenny Dalglish trở lại Liverpool

Năm 2009, huấn luyện viên Kenny Dalglish quay trở lại để tiếp tục làm HLV cho Liverpool. Tuy nhiên, trong những mùa giải đầu tiên, anh không thể đem lại nhiều thành công cho đội bóng. 

Trong một trận đấu giữa Liverpool và Manchester United, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-1, và sau đó là thất bại trước Blackpool.

Năm 2012, với sự nhiệt huyết của Dalglish, Liverpool đã lên đỉnh vinh quang khi giành ngôi vô địch Giải vô địch quốc gia, cùng với việc vô địch Cúp Liên đoàn 2011-2012.

Lời kết

Vậy là những gì mà bạn cần biết về huấn luyện viên Kenny Dalglish huyền thoại đã được chúng tôi bật mí qua bài viết trên đây. Nếu thấy thích chủ đề này theo dõi xoilac ngay để cập nhật bài viết mới nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *