CLB Công an Nhân dân: Khám phá chi tiết về đội bóng

CLB Công an Nhân dân: Khám phá chi tiết về đội bóng

CLB Công an Nhân dân là một tên tuổi giàu truyền thống trong làng bóng đá Việt Nam. Vậy bạn đã biết gì về đội bóng này hay chưa? Cùng Xoilac tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé!

Lịch sử CLB Công an Nhân dân 

Chúng ta hãy cùng khám phá chi tiết để xem CLB Công an Nhân dân có truyền thống lịch sử phong phú ra sao nhé.

Những năm cuối thế kỷ 20   

Những năm 80 và 90 của Thế kỷ 20 chính là thời kỳ vô cùng thịnh hành của những đội bóng Công an. Khi đó họ đều gặt hái được cho mình nhiều thành tích lớn. Chẳng hạn như năm 1989 có đến 6 đội bóng ngành Công an góp mặt ở sân chơi A1 Toàn quốc. 

Đến đầu năm 2000, khi nền bóng đá chuyển sang cơ chế có sự chuyên nghiệp hơn, các đội bóng ngành Công an dần thu hẹp. Sau đó họ được chuyển phiên hiệu. Đơn cử như CLB Công an Hà Nội (CAHN) khi đó được chuyển cho Hàng không Việt Nam. Công an Hải Phòng chuyển cho Thép Việt-Úc Hải Phòng. Công an Thành phố Hồ Chí Minh thì chuyển cho Ngân hàng Đông Á.

Khám phá về CLB Công an Nhân dân
Khám phá về CLB Công an Nhân dân

Sự xuất hiện của CLB Công an Nhân dân 

Sau một khoảng thời gian, bóng đá Công an tiếp tục phục sinh. Ngày 7/4/2008, thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn đã quyết định thành lập nên CLB Công an Nhân dân. Lực lượng của đội bóng thuộc ngành Công an được xây dựng dựa trên cơ sở các cựu danh thủ đến từ những đội bóng công an của địa phương trước đây. 

Theo thể thao 24/7, là Minh Hiếu, Thanh Châu, Trung Phong, Tuấn Thành, Quốc Khánh, Việt Cường, Thanh Sơn, Anh Dũng (CAHN), Tuấn Hải, Thiện Quang, (CA. TP. HCM), Trường Giang, Quang Hợp, Mạnh Hà, Quang Diệu, Tuấn Điệp (CAHP). 

CLB Công an Nhân dân tham gia mùa giải đầu tiên ở hạng Ba quốc gia 2008. Đến mùa giải 2009, họ mua lại suất chơi giải hạng Nhì của đội Quân khu 7. Tại Giải Hạng Nhì 2011, họ thi đấu không tốt nên phải xuống hạng. Tuy nhiên do mua lại suất của Hà Tĩnh nên CLB Công an Nhân dân vẫn tham dự sân chơi Hạng Nhì 2012.

Tại Giải Hạng Nhì 2014, họ đã vô địch nên được thăng hạng lên chơi tại Giải Hạng Nhất 2015. Nhưng cuối mùa giải đó, CLB Công an Nhân dân lại đứng cuối BXH nên phải quay trở về Giải Hạng Nhì 2016.

Câu lạc bộ Công an Nhân dân liên tục lên xuống hạng
Câu lạc bộ Công an Nhân dân liên tục lên xuống hạng

Sau 2 năm vắng bóng, đội bóng đã trở lại chơi tại Giải Hạng Nhất 2018. Thế nhưng CLB Công an Nhân dân tiếp tục thi đấu không tốt. Đặc biệt ở trận đấu cuối họ chỉ có thể hòa đối thủ ở vị trí play-off là TMS Bình Định 1–1. Kết quả này khiến họ kém 3 điểm đối với đội xếp trên. Qua đó CAND lại phải xuống chơi ở Giải Hạng Nhì 2019. 

Tại mùa giải 2019, CLB Công an Nhân dân là một trong các đội bóng được đánh giá khá cao cho vị trí thăng hạng. Tuy nhiên họ chỉ đứng thứ 3 ở bảng A nên không giành được tấm vé đá vòng chung kết thăng hạng.

Đề án đẩy mạnh của Bộ Công an

Năm 2020, Bộ Công an quyết định đẩy mạnh xây dựng “Đề án phát triển Câu lạc bộ Bóng đá Công an Nhân dân theo hướng chuyên nghiệp”. Qua đó công bố Quyết định đến từ Bộ Công an quy định về chức năng, nhiệm vụ, vị trí, quyền hạn và tổ chức bộ máy Câu lạc bộ Bóng đá CAND. 

Xem thêm:

Ngoài ra công bố Quyết định bổ nhiệm các vị trí Chủ tịch, Phó Chủ tịch CLB Công an Nhân dân. Theo đó, Thiếu tướng Lê Vân, thành viên Ban Nghiên cứu chuyên đề giúp việc Bộ trưởng giữ chức Chủ tịch Câu lạc bộ Bóng đá CAND. Đại tá Phan Vũ Minh, Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và Công tác Chính trị CAND giữ chức Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bóng đá CAND.

Tại Giải Hạng Nhì 2020, đội bóng đã đoạt ngôi đầu bảng B tại vòng bảng. Thế nhưng họ lại để thua trước hai đội bóng là Phú Thọ và Gia Định tại vòng tranh vé tham dự sân chơi hạng Nhất. May mắn cho họ là đội bóng Gia Định xin không lên hạng Nhất. Chính vì vậy CLB Công an Nhân dân nghiễm nhiên có cho mình suất tham dự sân chơi Giải Hạng Nhất 2021. 

Năm 2020 cũng là mùa giải chứng kiến sự trở lại vô cùng mạnh mẽ của bóng đá Công an trên các đội trẻ quốc gia. Đã có 4 cầu thủ của đội góp mặt trong thành phần đội tuyển U19 Việt Nam tham dự sân chơi U19 Châu Á.

Chuyển giao suất chơi

Cuối tháng 11 năm 2022, CLB Công an Nhân dân chính thức vô địch giải V.League 2 2022. Qua đó họ giành quyền thăng hạng lên chơi tại V.League 1 2023. Sau đó câu lạc bộ được Bộ Công an chuyển đến cho Công an TP Hà Nội quản lý. Qua đó họ chuyển suất chơi cho Công an Hà Nội. Đó là một CLB đã được tái lập.

CLB Công an Hà Nội
CLB Công an Hà Nội

CLB Công an Hà Nội đã được kỳ vọng sẽ nhanh chóng tiếp nối truyền thống tượng đài của nền bóng đá Việt Nam. Công An Hà Nội trước đó chính là niềm tự hào dành cho người hâm mộ Thủ đô và cán bộ chiến sỹ của lực lượng Công an nhân dân. Có lẽ chính vì vậy mà họ đã xuất sắc lên ngôi tại V. League 1 2023.

Thành tích của CLB Công an Nhân dân

Dưới đây là danh sách những thành tích mà CLB Công an Nhân dân sở hữu được:

  • Giải vô địch bóng đá hạng ba Việt Nam: Á quân 2008
  • Giải bóng đá hạng Nhì Quốc gia: Vô địch 2014, 2017
  • Giải bóng đá Hạng Nhất Quốc gia Việt Nam: Vô địch 2022
  • Giải bóng đá Công an, Cảnh sát các nước ASEAN: Vô địch 2007, Khuyến khích 2012
  • Giải bóng đá U19 quốc gia 2020: Huy chương Đồng

Như vậy chúng ta đã khám phá về CLB Công an Nhân dân một cách chi tiết nhất. Hãy luôn theo dõi Xôi lạc trực tiếp bóng đá hôm nay để đón đọc các bài viết hot nhé.