Ghi 2 bàn thắng gọi là gì trong bóng đá? Khám phá nguồn gốc

Ghi 2 bàn thắng gọi là gì? Tìm hiểu nguồn gốc chi tiết

Ghi bàn không phải là một nhiệm vụ dễ dàng trong bóng đá. Bởi vậy những cầu thủ có thể ghi được 2 bàn là một thành tích ấn tượng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết ghi 2 bàn thắng gọi là gì. Hãy đọc ngay bài viết này của Xoilac để khám phá kỹ càng nhé.

Tìm hiểu ghi 2 bàn thắng gọi là gì trong bóng đá

Ngay bây giờ chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chi tiết ghi 2 bàn thắng gọi là gì trong bóng đá.

Ghi 2 bàn thắng gọi là gì?

Bạn có biết ghi 2 bàn thắng gọi là gì không? Đó chính là cú đúp (chỉ tính 2 bàn trong cùng một trận đấu). Thuật ngữ này đứng trước hat-trick, thứ ám chỉ một cầu thủ ghi ba bàn trong một trận.

Ví dụ của ghi 2 bàn thắng gọi là gì? Nếu Lionel Messi ghi hai bàn vào lưới Real Madrid thì anh ấy đã lập một cú đúp. Tương tự như vậy, Cristiano Ronaldo đã ghi một cú đúp trong trận đấu tại UEFA Nations League với Thụy Điển vào tháng 9 năm 2020 để nâng tổng số bàn thắng quốc tế của anh ấy cho Bồ Đào Nha lên con số 101.

Ghi 2 bàn thắng gọi là gì?
Ghi 2 bàn thắng gọi là gì?

Việc lập cú đúp được ghi trong một nửa trận đấu không thành vấn đề. Miễn là có hai bàn thắng được ghi trước khi tiếng còi mãn cuộc vang lên và bởi cùng một cầu thủ. Vậy là bạn đã biết ghi 2 bàn thắng gọi là gì trong bóng đá rồi phải không?

Vì sao thuật ngữ cú đúp ra đời?

Sau khi đã biết ghi 2 bàn thắng gọi là gì, bạn có nắm được nguồn gốc của nó không? Thuật ngữ này được sử dụng phổ biến trong bóng đá Anh với cái tên ‘brace’,  đặc biệt là bởi các bình luận viên người Anh và phổ biến rộng rãi ở Premier League và Championship.

Từ ‘brace’ có nguồn gốc từ tiếng Anh cổ và nẹp cũng có thể biểu thị một ‘cặp’ thứ gì đó đã bị giết hoặc bị bắn hạ. Nó còn đi xa hơn trong tiếng Anh-Pháp, nơi nó có nghĩa là ‘đôi tay’. Trong thuật ngữ săn bắn, người ta có thể săn lùng một cặp chim hoặc thỏ. Điều đó có nghĩa là hai trong số những sinh vật đó đã bị giết.

Xem thêm:

Điều này có nghĩa là trong bóng đá, cầu thủ ‘săn lùng’ bàn thắng và cơ hội ghi bàn. Thuật ngữ này có từ thế kỷ 19, khi cụm từ ‘ghi một cú đúp bàn thắng’ bắt đầu trở nên phổ biến. Theo thể thao 24/7, cụm từ này sau đó được rút ngắn lại chỉ bằng “cú đúp” ám chỉ cặp bàn thắng được ghi. Sau khi hiểu được ghi 2 bàn thắng gọi là gì, bạn đã biết nguồn gốc như nào rồi phải không?

Những câu hỏi thường gặp

Bên cạnh việc tìm hiểu ghi 2 bàn thắng gọi là gì, chúng ta hãy cùng trả lời một số câu hỏi thường gặp.

Làm thế nào một cầu thủ bóng đá có thể ghi bàn thắng?

Bây giờ chúng ta đã biết rằng ghi 2 bàn thắng gọi là gì. Thế nhưng các cầu thủ cần làm gì để ghi được bàn thắng? Có một số cách khác nhau để một cầu thủ có thể ghi bàn. Thế nhưng điều quan trọng duy nhất là phải đưa toàn bộ quả bóng đi qua vạch vôi khung thành.

Nhiều cầu thủ ghi được cú đúp
Nhiều cầu thủ ghi được cú đúp

Có rất nhiều trường hợp nổi bật về việc trọng tài không công nhận bàn thắng vì bóng chưa đi hết vạch vôi. Trên thực tế, cũng có một số trường hợp nổi tiếng về việc trọng tài mắc sai lầm này và không công nhận tỷ số cho bàn thắng dù bóng đã vượt qua vạch vôi.

Ngoài ra, cầu thủ có thể sử dụng bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể ngoại trừ bàn tay hoặc cánh tay để ghi bàn. Một bàn thắng có thể được ghi bởi bất kỳ cầu thủ nào trên sân và ở bất kỳ thời điểm nào trong trận đấu.

Giải thưởng của cú đúp là gì?

Trong bóng đá, một cú đúp không đi kèm với những phần thưởng vật chất như huy chương hay cúp. Thay vào đó, vinh dự đạt được một cú đúp chỉ là lời tán dương. Lợi ích duy nhất cho các cầu thủ là có thêm một vài bàn thắng được thêm vào số liệu thống kê tổng thể của họ.

Cầu thủ có thể ghi nhiều hơn một cú đúp trong trận bóng đá không?

Một cầu thủ có thể ghi nhiều bàn thắng trong một trận bóng đá và không có giới hạn về số lần họ có thể ghi bàn. Tất nhiên, nếu một cầu thủ lập cú đúp và sau đó ghi thêm một bàn thắng thì đó được coi là hat-trick.  ‘

Cầu thủ có thể ghi nhiều hơn 1 cú đúp
Cầu thủ có thể ghi nhiều hơn 1 cú đúp

Các bàn thắng có phải ghi liên tiếp để trở thành cú đúp không?

Trong một trận bóng đá, một cầu thủ có thể lập cú đúp bằng cách ghi hai bàn thắng vào bất kỳ thời điểm nào trong trận đấu. Họ không cần phải ghi bàn liên tiếp để được tính là một cú đúp. Điều này có nghĩa là một cầu thủ có thể ghi một bàn thắng. Đồng đội của họ ghi một bàn và sau đó chính họ nổ súng trở lại thì điều này vẫn được tính là một cú đúp.

4 bàn thắng trong bóng đá được gọi là gì?

Khi một cầu thủ ghi bốn bàn trong một trận đấu, nó thường không được coi là hai cú đúp. Thay vào đó, nó được gọi là Poker.

Trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết mà Xoilac đã tổng hợp để giúp bạn biết ghi 2 bàn thắng gọi là gì. Hãy luôn đồng hành với chúng tôi để cập nhật tin hot làng túc cầu nhé!